Trang chủ » ẨM THỰC » KHOAI LANG KHÁC KHOAI TÂY VÌ CHỈ SỐ ĐƯỜNG HUYẾT !

KHOAI LANG KHÁC KHOAI TÂY VÌ CHỈ SỐ ĐƯỜNG HUYẾT !

      Lời mở

  Khoai lang và khoai tây đều là rau củ có rễ. Ngoài hình dáng và hương vị, chúng còn xuất phát từ hai họ thực vật riêng biệt. Theo các nhà dinh dưỡng, khoai lang và khoai tây đều cung cấp nhiều chất dinh dưỡng như chất xơ, vitamin C, chất chống oxy hóa…

   Vậy loại nào tốt hơn cho sức khỏe? Tại sao ?

    Cả hai đều bổ dưỡng

   Theo Healthline, khoai lang thường được quảng cáo là lành mạnh hơn khoai tây trắng, nhưng trên thực tế, cả hai loại đều bổ dưỡng.

   Trong khi khoai tây và khoai lang có hàm lượng calo, protein và carbohydrate tương đương nhau, khoai tây trắng cung cấp nhiều kali hơn, còn khoai lang lại cực kỳ giàu vitamin A.

    Cả hai loại khoai đều chứa các hợp chất thực vật có lợi khác.

   Khoai lang, bao gồm cả các loại màu đỏ và tím, rất giàu chất chống oxy hóa giúp chống lại tổn thương tế bào trong cơ thể do các gốc tự do gây ra.

   Khoai tây chứa các hợp chất gọi là glycoalkaloid, đã được chứng minh là có tác dụng chống ung thư và các tác dụng có lợi khác trong các nghiên cứu trong labo thí nghiệm.

   Cả hai loại khoai lang và khoai tây đều giàu chất xơ, carbohydrate và vitamin B6 và C. Khoai tây có hàm lượng kali cao hơn, trong khi khoai lang cung cấp nhiều vitamin A hơn.

   Tương tự, theo Cleveland Clinic, khoai tây và khoai lang mang lại nhiều lợi ích về mặt dinh dưỡng, Czerwony nói. Cả hai đều là thực phẩm ít calo, ít chất béo và giàu:

   – Chất xơ: Tuy nhiên, chìa khóa cho lợi ích sức khỏe này là ăn cả vỏ. Một nửa chất xơ từ khoai tây hoặc khoai lang nằm ở vỏ, chỉ cần bạn đảm bảo rửa sạch vỏ để loại bỏ bụi bẩn.

   – Carbohydrate: Khoai tây và khoai lang được coi là loại rau chứa nhiều tinh bột do có hàm lượng carbohydrate cao, giúp tăng cường năng lượng.

   – Kali: Sự thật thú vị là khoai tây và khoai lang chứa nhiều kali hơn chuối. 

   – Vitamin B6: Một củ khoai tây hoặc khoai lang cỡ trung bình cung cấp khoảng 30% lượng vitamin B6 khuyến nghị hàng ngày, có tác dụng tăng cường não bộ và hệ thần kinh.

   – Vitamin C: Bạn có thể nhận được khoảng một phần ba lượng vitamin C khuyến nghị hàng ngày thông qua khoai tây hoặc khoai lang. 

     Khác nhau về chỉ số đường huyết

   Các loại khoai tây khác nhau cũng khác nhau về chỉ số đường huyết (GI), một thước đo về cách một loại thực phẩm nhất định ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Thực phẩm có GI từ 70 trở lên làm tăng nhanh lượng đường trong máu so với thực phẩm có GI trung bình 56-69 hoặc GI thấp từ 55 trở xuống.

   Tùy thuộc vào loại và quy trình nấu, khoai lang có thể có GI từ 44 đến 94. Khoai lang nướng có xu hướng có GI cao hơn nhiều so với khoai lang luộc vì tinh bột sẽ gelatin hóa trong quá trình nấu.

   Chỉ số GI của khoai tây cũng khác nhau. Ví dụ, khoai tây đỏ luộc có GI là 89 trong khi khoai tây Russet nướng có GI là 111.

    Những người bị tiểu đường hoặc các vấn đề về đường huyết khác cần hạn chế thực phẩm có GI cao. Do đó, người ta thường khuyên người bệnh chọn khoai lang thay vì khoai tây trắng, vì loại khoai lang thường có GI thấp hơn.

    Tuy nhiên, chỉ số đường huyết của khoai tây phần lớn phụ thuộc vào loại khoai tây, khẩu phần ăn và phương pháp chế biến chúng.

    Khoai lang hay  tây tốt hơn ?

   Khoai lang có lớp thịt màu cam rực rỡ là nhờ sự hiện diện của beta carotene, một chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ các tế bào trong cơ thể bạn khỏi bị tổn thương và các bệnh như ung thư. Cơ thể có thể chuyển đổi beta carotene thành vitamin A cần thiết.

   Mặc dù khoai tây rất bổ dưỡng, nhưng chúng thường được chế biến theo cách không lành mạnh. Ví dụ, khoai tây trắng có thể được chế biến thành khoai tây chiên, nghiền với bơ và kem hoặc nướng và phủ lên trên các thành phần có hàm lượng calo và chỉ số đường huyết GI cao hơn.

   Để chế biến khoai lang hoặc khoai tây theo cách lành mạnh, hãy luộc hoặc nướng nguyên vỏ để có nhiều chất xơ hơn và ăn kèm với các loại thảo mộc hoặc gia vị tươi thay vì phô mai, bơ và muối.

   Để có chỉ số đường máu thấp, hãy chọn khoai tây luộc thay vì khoai tây nướng howcj chiên rán.

   Nhìn chung, cả khoai lang và khoai tây đều có thể phù hợp với chế độ ăn uống lành mạnh khi được chế biến theo cách thích hợp.

https://dantri.com.vn/suc-khoe/khoai-lang-va-khoai-tay-loai-nao-tot-hon-cho-suc-khoe-20240918092506945.htm