Trang chủ » ẨM THỰC » CÁ CƠM RÚT XƯƠNG: MÓN MÙA ĐÔNG CỦA NGƯỜI MIỀN TRUNG !

CÁ CƠM RÚT XƯƠNG: MÓN MÙA ĐÔNG CỦA NGƯỜI MIỀN TRUNG !

   Cá cơm là loại cá quá quen thuộc với chúng ta, vì nó là nguyên liệu chính để sản xuất nước mắm, loại gia vị “quốc dân” cho nhiều món ăn quen thuộc.

         

    Cá cơm sinh sống chủ yếu các vùng nước mặn phân bố khắp mọi nơi trên thế giới. Tại Việt Nam, cá cơm sống nhiều ở ven biển miền Trung   Cá kích thước nhỏ, khoảng 3-5cm. Thân cá có màu trắng trong, trên thân có một vệt sáng bạc kéo dài đến tận đuôi. Bụng cá tương đối to, Vây lưng mềm. Đuôi cá dài, mỏng, chẻ sang hai bên. Thức ăn chủ yếu của cá cơm là các sinh vật phù du nhỏ, Khi khan hiểm thức ăn sẽ xuất hiện tình trạng cá lớn ăn cá bé.Mùa sinh sản vào khoảng tháng 1-2, và mùa khai thác khoảng tháng 4-5 âm lịch.

             

   Cá cơm đánh bắt về chủ yếu làm nguyên liệu cho các cơ sở sản xuất nước mắm, phần còn lại dùng chế biến thành vô số những món ngon gia đình, làm mắm, và sấy, phơi khô để dành.

    Đặc biệt, người Quảng Nam-Đà Nẵng sáng tạo ra món cá cơm khô rút xương rất ngon và tiện dụng,

             

      Để có khô cá cơm ngon, cần chọn cá tươi vừa cập cảng về đem chế biến tỉ mĩ:hấp chín, bỏ đầu, rút xương, sấy khô để cho ra món cá cơm rút xương ngon có thể dùng an toàn cho cả người bé.

    Từ những con cá cơm rút xương các đầu bếp có thể chế biến nhiều món ăn ngon như cá cơm chiên, rang, rim, nướng…..để ăn với cơm hoặc làm mồi nhậu.

     Xin giới thiệu 2 món cá cơm khô rút xường thông dụng

      1. CÁ CƠM RÚT XƯƠNG CHIÊN GIÒN

       2. CÁ CƠM KHÔ RIM NƯỚC MẮM

       Trần Bá Thoại