Trang chủ » ẨM THỰC » ĂN THIẾU BỘT, ĐƯỜNG VÀ CHẤT BÉO TĂNG TỶ LỆ TỬ VONG (fat and carbohydrate deprivation increase mortality)

ĂN THIẾU BỘT, ĐƯỜNG VÀ CHẤT BÉO TĂNG TỶ LỆ TỬ VONG (fat and carbohydrate deprivation increase mortality)

     I. TÓM TẮT

    Các nhà nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Nagoya ở Nhật Bản do Tiến sĩ Takashi Tamura dẫn đầu đã  phân tích dữ liệu của 81.333 người cả nam lẫn nữ, với thời gian theo dõi trung bình là 9 năm, đã phát hiện ra rằng

   1. Ăn lượng carbohydrate thấp ở nam giới và lượng carbohydrate cao ở phụ nữ có liên quan đến nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân và tử vong do ung thư cao hơn.

    2. Phụ nữ ăn lượng chất béo cao có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn.

    Phát hiện của họ nhấn mạnh thực tế là mọi người nên ăn một chế độ ăn uống cân bằng thay vì hạn chế quá nhiều lượng carbohydrate hoặc chất béo.

    Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí y học The Journal of Nutrition 

    II. CHẤT BỘT, ĐƯỜNG

   Đàn ông tiêu thụ carbohydrate ít hơn 40% tổng năng lượng đối mặt với nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân và ung thư cao hơn đáng kể. Xu hướng này thấy ở cả carbohydrate đã qua chế biến hay chưa.

  Mặt khác, những phụ nữ, theo dõi từ 5 năm trở lên, ăn lượng carbohydrate trên 65% tổng năng lượng có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân cao hơn. Không có mối liên hệ giữa việc tiêu thụ carbohydrate tinh chế hoặc tinh chế tối thiểu.

     iii. CHẤT BÉO 

     Đàn ông sử dụng chất béo cao hơn 35% tổng calo năng lượng có nguy cơ tử vong do ung thư cao hơn. Họ cũng phát hiện ra rằng việc nam giới hấp thụ ít chất béo không bão hòa có liên quan đến nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân và ung thư cao hơn.

    Ngược lại, tổng lượng chất béo và lượng chất béo bão hòa ở phụ nữ có mối liên quan nghịch với nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân và ung thư. Do đó, kết luận rằng phụ nữ tiêu thụ nhiều chất béo không có hại cho tuổi thọ của họ.

  IV. THAM KHẢO

[1] Fat and carbohydrate deprivation increase mortality

https://hellas.postsen.com/world/490938/Fat-and-carbohydrate-deprivation-increase-mortality.html

[2] Extreme dietary habits for carbohydrates and fats affect life expectancy: findings from a large-scale cohort study in Japan

https://www.nagoya-u.ac.jp/researchinfo/result-en/2023/09/20230901-01.html

[3] New Study Reveals That Heavily Restricting Carbohydrate and Fat Consumption Could Be Shortening Your Life

New Study Reveals That Heavily Restricting Carbohydrate and Fat Consumption Could Be Shortening Your Life

   [4] Extreme Dietary Habits For Carbohydrates And Fats Affect Life Expectancy

Extreme dietary habits for carbohydrates and fats affect life expectancy

                               TS.BS Trần Bá Thoại  biên dịch