Trang chủ » CHUYỆN HAY » VACCINE mRNA: “BƯỚC TIẾN LỚN” TRONG ĐIỀU TRỊ UNG THƯ !

VACCINE mRNA: “BƯỚC TIẾN LỚN” TRONG ĐIỀU TRỊ UNG THƯ !

I. VACCINE: VŨ KHÍ CHỐNG BỆNH NHIỄM TRÙNG
  Chúng ta đều biết, hiểu và tiêm chủng đầy đủ nhiều loại vaccine để phòng ngừa các bệnh nhiễm trùng nguy hiểm: trước khi có thai tiêm ngừa rubella, uốn ván..năm đầu đời tiêm đủ 10 vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, và sau này tiêm nhắc nhiều loại vaccine ngừa bệnh lây nhiếm khác.
                     

   II. NHIỄM TRÙNG DẪN ĐẾN UNG THƯ ?

  Thống kê y học cho thấy, nhiễm trùng đặc biệt nhiễm virus có liên kết với khoảng 15-20% ung thư qua: (1) Tác động trực tiếp vào các gene dẫn đến tăng trưởng tế bào không kiểm soát, (2) Gây viêm mãn tính ảnh hưởng đến tế bào miễn dịch dẫn đến ung thư, và (3) Virus ức chế hệ thống miễn dịch từ đó gây ung thư. Vì thế, chích các vaccine ngừa HP, HBV, HPV.. là biện pháp khá hữu hiệu để ngăn ngừa các ung thư dạ dày, gan, cổ tử cung…
     Hiện nay, ba phương pháp điều trị ung thư đang được sử dụng gồm (1) Phẫu thuật để cắt bỏ khối u hay loại bỏ hệ thống mạch máu nuôi khối u. (2) Hóa trị liệu, dùng hóa chất; (3) Xạ trị,dùng các tia xạ ion hóa để tiêu hủy khối u đều có các tác động phụ, không mong muốn,  tiêu cực vào các tế bào lành chung quanh, và lên sức khỏe người bệnh với hệ lụy là chất lượng sống giảm sút, thậm chí kéo dài sự sống trong đớn đau.
                         
  III. VACCINE CÔNG NGHỆ mRNA
   Nghiên cứu từ những năm 1980 của Giáo sư Katalin Kariko đã là nền tảng tuyệt vời cho sự ra đời của vaccine ngừa COVID-19 công nghệ mRNA. Hai công ty Pfizer-BioNTech và Moderna đã sản xuất các vaccine mRNA nhờ vào một kỹ thuật đột phá: tổng hợp ra các mRNA nhân tạo theo ý muốn.
    Bình thường, tế bào cơ thể có những enzyme nuclease để phá hủy được các nucleic acid ngoại lai, như các DNA, RNA của virus, vi khuẩn, tế bào lạ…xâm nhập vào cơ thể. Nhưng, các mRNA nhân tạo trong loại vaccine này có chứa các base N analogue, các base N tương tự, ví dụ như guanine được methyl hóa, uridine được thay thế bằng N1 methylpseudouridine.
                       
     Nhờ các biến đổi gene này, vaccine mRNA không bị các endonuclease của tế bào phân hủy. Và để mRNA được ribosome dịch mã tổng hợp ra protein S rất giống protein S tự nhiên của SARS-CoV-2 thì các codon cũng như đuôi poly A của mRNA cũng phải được tối ưu hóa.
 IV. VACCINE mRNA: “BƯỚC TIẾN LỚN” TRONG ĐIỀU TRỊ UNG THƯ !
   Hiện nay, các nhà khoa học đang sử dụng công nghệ mRNA này để tổng hợp ra các protein của bất cứ thành phần nào của khối u, rồi dùng chúng làm vaccine chống ung thư đặc hiệu cho loại ung thư có chứa protein đó.
   Như thế, bên cạnh vaccine ngừa các bệnh  nhiễm trùng có thể gây ung thư như viêm gan B, vê gan C, viêm cổ tử cung HPV….chúng ta sẽ có thêm các vaccine đặc hiệu với chính các thành phần protein khối u trong tương lai rất gần.  
  
 V. THAM KHẢO  
[1]https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/suc-khoe-tong-quat/nhiem-trung-va-ky-sinh-trung-co-gay-ung-thu/
[2]https://phunuvietnam.vn/day-chinh-la-3-loai-virus-vi-khuan-gay-ung-thu-co-the-lay-tu-nguoi-sang-nguoi-222020210234435726.htm
[3] https://vade.org.vn/vaccine-di-truyen-khong-anh-huong-len-bo-gene-dna-ts-bs-tran-ba-thoai/
[4] https://www.cbsnews.com/news/vaccines-cancer-treatment-could-be-next-big-advancement/
[5] https://bnews.vn/vaccine-cong-nghe-mrna-trien-vong-chong-lai-cac-can-benh-nguy-hiem/221948.html
[6] https://www.cancer.gov/news-events/cancer-currents-blog/2022/mrna-vaccines-to-treat-cancer
[7] https://www.thelancet.com/journals/lanonc/article/PIIS1470-2045(22)00372-2/fulltext
[8] https://www.nature.com/articles/s41568-023-00586-2
[9]https://vn.video.search.yahoo.com/search/video?fr=mcafee&ei=UTF-8&p=mRNA%20vaccine%20for%20cancer%20%3F&type=E211VN826G0#id=2&vid=e2957cd0635fb27ce55b06f024fd67af&action=click
                                                                            TS.BS Trần Bá Thoại
                                                                     BCH Hội NỘI TIẾT VIỆT NAM