Trang chủ » Chưa phân loại » XƯƠNG RỒNG NOPAL

XƯƠNG RỒNG NOPAL

 

nopal-cactus-flower

 nopal-cactus   

 

    XƯƠNG RỒNG NOPAL:  THỨC ĂN & VỊ THUỐC !

    TS. BS TRẦN BÁ THOẠI (Bệnh viện ĐÀ NẴNG)

     

    Xương rồng Nopal dạng phiến, tiếng Anh gọi là pricky pear cactus, Việt Nam gọi là xương rồng tai thỏ. Xương rồng Nopal  được trồng nhiều ở miền Bắc Mêhicô và Tây Nam nước Mỹ. Đây là một loại rau xanh quen thuộc của vùng Châu Mỹ La tinh đặc biệt là ở Mêhico. Trong các chợ Nopal thường được bán dạng tươi mới thu hái, dạng đóng vào hộp hoặc đã được phơi khô.

    Xương rồng Nopal rất giàu chất dinh dưỡng. Ngoài thành phần carbohydrate dưới hai dạng sợi tan được và không tan, Nopal còn có đến những 17 axít aminl cũng như rất giàu các chất khoáng: can xi, ma nhê, man gan, sắt, đồng và các vitamin như A, B6, C, K và PP. Nhờ các thành phần dinh dưỡng phong phú này xương rồng Nopal đã được dùng làm thực phẩm suốt mấy ngàn năm qua. Người ta có thể dùng Nopal dưới dạng rau để xào nấu với tôm, thịt, để làm các loại đĩa salad, đem ép thành nước rau quả uống giải khát hoặc tán bột và đặc biệt là sản xuất nhiều loại thuốc chữa bệnh. Theo thông tấn xã Reuteurs thì hằng năm với khoảng 10,000 nông dân Mehicô chuyên canh tác Nopal đã thu hoạch được khoảng 150 triệu đô la sản phẩm.

     Trong 20 năm gần lại đây giới khoa học đã nghiên cứu và xem Nopal là một loại cây thuốc quan trọng vì nó có các tác dụng (1)giảm đường máu ở người đái tháo đường (2) chống béo phì và giảm chất mỡ trong máu (total cholesterol, LDL choletrol và triglyceride) (3) ngăn chặn xơ vữa động mạch (4) bảo vệ gan và hệ tiêu hoá nhờ vào khả năng thải độc, trợ gan và điều hoà thần kinh (5) phòng và diều trị ung thư đại tràng và (6) tăng cường hệ bài tiết. Nhiều hãng dược phẩm đã điều chế các loại thuốc dạng viên, dạng bột hoặc dạng thực phẩm để điều trị trực tiếp hoặc điều trị hổ trợ cho nhiều căn bệnh nội tiết và chuyển hoá đặc biệt là bệnh béo phì, thừa cholesterol máu, bệnh đái tháo đường, các bệnh nhiễm độc đường tiêu hoá, ung thư đại tràng….

     Mới đây Trung tâm Sinh học thực nghiệm, Viện nghiên cứu ứng dụng, Bộ Khoa học và Công nghệ đã nghiên cứu nhân giống thành công nhiều giống xương rồng Nopal tại Việt Nam. Theo TH.S Đặng Thị Thu Hằng là trưởng nhóm nghiên cứu thì xương rồng Nopal sinh trưởng nhanh và rất thích hợp với vùng đất khô hạn, đất nghèo dinh dưỡng của Việt Nam như vùng đất Ven biển miền Trung, Tây Nguyên và cả trên đảo Trường Sa. Ngoài tính sinh trưởng tốt trên đất xấu, đất cát, đất bạc màu  Nopal còn có ưu điểm là có độ che phủ cao, chống được cát bay, cát nhảy; cho nên trồng xương rồng Nopal cũng góp phần chống xói mòn, cải tạo đất và chống sa mạc hoá vùng cát ven biển .

     Khúc ruột Miền Trung với cấu tạo địa lý nhiều đất cát cằn cỗi, núi chạy gần biển, gió nhiều và khô hạn quanh năm. Xương rồng Nopal là một loại cây lương thực, cây thuốc tốt do đó nên được đầu tư nghiên cứu đưa vào canh tác ở đây. Ngoài việc phủ xanh đồi cát xương rồng Nopal còn tạo thêm nguồn dinh dưỡng quý giá cho con người cũng như vật nuôi; đồng thời cũng là nguồn của nhiều dược liệu quý giá.