Trang chủ » ẨM THỰC » CÁC MÓN MĂNG: KHÔNG CHẤT BÉO, NHIỀU CHẤT XƠ, CÓ THỂ CHỨA XYANUA ĐẤY !

CÁC MÓN MĂNG: KHÔNG CHẤT BÉO, NHIỀU CHẤT XƠ, CÓ THỂ CHỨA XYANUA ĐẤY !

   “…Thu ăn măng trúc, đông ăn giá,

           Xuân tắm hồ sen, hạ tắm ao….” 

                                       Nguyễn Bỉnh Khiêm 

     VÀI DÒNG VỀ ĐỌT MĂNG

   Măng, cây non nhô lên khỏi mặt đất của các loài tre, trúc được sử dụng làm thực phẩm ở nhiều nước dưới nhiều  dạng thức như măng tươi, măng khô, và măng đóng hộp.

   Ở Việt Nam chúng ta, măng là nguyên liệu chế biến thức ăn rất sẵn ở miền núi, nơi có rừng tre, nứa, bương, trúc.giang, lồ ô…..

   Từ chồi măng thô kệch, nhiều bà nội trợ, đầu bếp có thể chế biến ra được vô số món ăn ngon, đậm đà hương vị núi rừng như các món bún, miến, canh, kho, trộn, um, xào….với nhiều loại thịt, cá, gia vị khác nhau. 

   Về giá trị dinh dưỡng của măng tươi cũng tương tự như rau tươi. Măng cũng có đủ các chất protid, glucid, muối khoáng, vitamin, nhưng măng có nhiều chất xơ hơn rau và măng càng già tỷ lệ chất xơ càng cao, cứng hơn và khó tiêu hơn. Măng khô, do phơi khô bớt nước nên tỷ lệ các chất dinh dưỡng cũng cao hẳn lên.

       VÀI MÓN ĂN SỬ DỤNG MĂNG 

      MĂNG TƯƠI 

   Từ đọt măng tươi, các đầu bếp có thể chế biến cả chục món ăn như Măng tươi xào tỏi, Măng tươi xào lá lốt, Thịt bò xào măng tươi, Chân giò hầm măng tươi, Mực xào măng tươi, Ếch xào măng tươi, Thịt gà xào măng tươi. Thit ngan nấu măng tươi, Gỏi măng tươi tôm thịt, Măng tươi xào lòng gà, Thịt kho với măng tươi, Canh măng tươi nấu xương…..

     Măng tươi xào thịt bò 

      Măng tươi xào tỏi  

     Măng tươi xào ếch  

     Măng tươi xào mực ống

    Bún thit ngan măng tươi

      Canh măng tươi nấu xương

     MĂNG KHÔ

   Từ măng khô, cũng có thể nấu ra các món ngon như Thịt bò xào măng khô, Thịt heo kho măng khô, Vịt nấu măng khô, Thịt heo xào măng khô, Thịt kho trứng măng khô, Canh giò heo măng khô, Miến măng vịt, Miến măng gà. Bún măng chay

    Thịt heo xào măng khô

       Bún chay măng khô

       Canh giò heo măng khô

    Miến gà măng khô

       CẦN LƯU Ý

   Măng tươi chứa glycoside sinh cyanua (cyanogenic glycoside), chất độc này khi gặp acid trong dịch dạ dày sẽ bị thuỷ phân và giải phóng acid xyanhydric HCN rất độc cho hệ cytochrome oxidase trong chuỗi hô hấp tế bào. Người lớn trưởng thành chỉ cần ăn phải 20mg acid xyanhydric sẽ bị ngộ độc và có thể tử vong. May thay, chất độc này có thể loại bỏ bằng cách ngâm ủ chua, đun nấu kỹ nhiều lần, phơi khô và qua quá trình chế biến để đóng hộp.

             Trần Bá Thoại