Trang chủ » KHOA HỌC » WHO: NGƯỜI KHỎE MẠNH, DƯỚI 60 TUỔI CHỈ CẦN TIÊM 3 MŨI VACCINE NGỪA COVID-19

WHO: NGƯỜI KHỎE MẠNH, DƯỚI 60 TUỔI CHỈ CẦN TIÊM 3 MŨI VACCINE NGỪA COVID-19

  Ngày 29/3, Nhóm Chuyên gia Tư vấn Chiến lược Tiêm chủng (Strategic Advisory Group of Experts on Immunization, SAGE) của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ban hành hướng dẫn quốc tế cập nhật khuyến nghị mới về tiêm vaccine ngừa COVID-19 với nhiều sửa đổi quan trọng.
  Theo Tiến sĩ Hanna Nohynek, Chủ tịch SAGE, lộ trình này được cập nhật “để phản ánh rằng phần lớn dân số đã được tiêm phòng hoặc đã nhiễm COVID-19 trước đó hoặc cả hai”.
  Trong hướng dẫn mới nhất này, SAGE chia cộng đồng thành ba nhóm ưu tiên cao, trung bình và thấp.
  1. Nhóm ưu tiên CAO (nguy cơ cao)
  Bao gồm người lớn tuổi; những người trẻ tuổi mắc các bệnh đi kèm nghiêm trọng; những người có tình trạng suy giảm miễn dịch (ví dụ người sống chung với HIV hay đã được ghép tạng), kể cả trẻ em từ 6 tháng tuổi trở lên; người mang thai; và nhân viên y tế tuyến đầu.
Nhóm nguy cơ cao này được khuyến nghị tiêm nhắc vaccine COVID-19 mỗi 6 hoặc 12 tháng kể từ liều cuối cùng, với khung thời gian tùy thuộc vào các yếu tố như tuổi tác và tình trạng suy giảm miễn dịch.
  2. Nhóm ưu tiên TRUNG BÌNH
  Bao gồm người lớn khỏe mạnh – thường được quy định là dưới 50 hoặc 60 tuổi – không có bệnh đi kèm, trẻ em và thanh thiếu niên có bệnh đi kèm nhưng không nghiêm trọng.
“Vaccine an toàn và có hiệu quả chống lại bệnh nghiêm trọng và tử vong, nhưng đối với nhóm nguy cơ trung bình này, mặc dù không có hại gì khi tiêm thêm một mũi nữa, nhưng lợi ích của những mũi tiêm bổ sung này thực sự rất nhỏ” – bác sĩ Nohynek nói trong cuộc họp báo toàn cầu tối 28-3.
  3. Nhóm ưu tiên THẤP
  Bao gồm trẻ em và thiếu niên khỏe mạnh từ 6 tháng đến 17 tuổi. Liều cơ bản và liều tăng cường an toàn và hiệu quả ở trẻ em và thanh thiếu niên.
  Đối với nhóm này, SAGE – WHO không yêu cầu việc có tiêm chủng hay không, mà trao quyền cho các quốc gia.