Trang chủ » CHUYỆN HAY » LẦN ĐẦU TIÊN THẾ GIỚI TRUYỀN MÁU VỚI HỒNG CẦU NUÔI CẤY PHÒNG THÍ NGHIỆM

LẦN ĐẦU TIÊN THẾ GIỚI TRUYỀN MÁU VỚI HỒNG CẦU NUÔI CẤY PHÒNG THÍ NGHIỆM

  Các nhà nghiên cứu Cambridge đang thử nghiệm lâm sàng đầu tiên trên thế giới về các tế bào hồng cầu được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm để truyền sang người khác.
Các tế bào máu được sản xuất được nuôi cấy từ tế bào gốc của người hiến tặng. Hồng cầu sau đó được truyền vào những người tình nguyện trong thử nghiệm lâm sàng đối chứng ngẫu nhiên RESTORE.
  Thử nghiệm RESTORE là một sáng kiến ​​nghiên cứu chung của NHS Blood and Transplant và Đại học Bristol, hợp tác với Đại học Cambridge, Guy’s và St Thomas ’NHS Foundation Trust, NIHR Cambridge Clinical Research Facility, và Cambridge University Hospitals NHS Foundation Trust. Nó được tài trợ một phần bởi Viện Nghiên cứu Sức khỏe và Chăm sóc Quốc gia (NIHR).
  Giáo sư Ashley Toye, Giáo sư Sinh học Tế bào tại Đại học Bristol và Giám đốc Đơn vị Blood and Transplant NIHR trong các sản phẩm hồng cầu, cho biết: “Thử nghiệm đầy thử thách và thú vị này là một bước đệm to lớn cho việc sản xuất máu từ tế bào gốc. Đây là lần đầu tiên máu nuôi cấy trong phòng thí nghiệm từ một người hiến tặng toàn thể đã được truyền và chúng tôi rất vui mừng được xem các tế bào hoạt động tốt như thế nào vào cuối thử nghiệm lâm sàng ”
  Chủ nhiệm đề tài, Giáo sư Cedric Ghevaert, Giáo sư Y học Truyền máu và Chuyên gia Tư vấn Huyết học tại Đại học Cambridge và NHS Blood and Transplant, cho biết: “Chúng tôi hy vọng các tế bào hồng cầu được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm của chúng tôi sẽ tồn tại lâu hơn những tế bào đến từ người hiến máu. Nếu thử nghiệm của chúng tôi, lần đầu tiên trên thế giới, thành công, những bệnh nhân hiện phải truyền máu thường xuyên, dài hạn sẽ cần ít lần truyền máu hơn trong tương lai, giúp cải thiện cách chăm sóc của họ “
  Thử nghiệm đang nghiên cứu tuổi thọ của các tế bào nuôi cấy so với hồng cầu từ cùng người hiến tặng. Các tế bào máu nuôi trong labo đều tươi mới, có khả năng hoạt động tốt hơn so vì hồng cầu của người hiến cho có chứa các tế bào ở các độ tuổi khác nhau. Ngoài ra, vì các tế bào nuôi cấy tồn tại lâu hơn trong cơ thể, bệnh nhân thường xuyên cần truyền máu có thể giảm số lần truyền, cũng sẽ giảm tình trạng thừa sắt do truyền máu thường xuyên, vốn có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.
  Đồng Chủ nhiệm đề tài, Tiến sĩ Rebecca Cardigan, Trưởng bộ phận Phát triển Thành phần Blood and Transplant NHS và Giảng viên liên kết tại Đại học Cambridge, cho biết: “Thật tuyệt vời khi giờ đây chúng tôi có thể phát triển đủ tế bào hồng cầu đạt cấp độ y tế để cho phép thử nghiệm này bắt đầu . Chúng tôi thực sự mong đợi được xem kết quả và liệu chúng có hoạt động tốt hơn các hồng cầu tiêu chuẩn hay không ”.
                                                                     TS.BS Trần Bá Thoại tổng hợp
https://www.cam.ac.uk/research/news/first-ever-clinical-trial-underway-of-laboratory-grown-red-blood-cells-being-transfused-into-another