Trang chủ » BÀN LUẬN » LIỆU PHÁP ÂM NHẠC TRONG BỆNH TÂM THẦN KINH

LIỆU PHÁP ÂM NHẠC TRONG BỆNH TÂM THẦN KINH

I. LỜI MỞ
Âm nhạc có tác dụng mạnh lên tâm thần kinh. Các thể loại âm nhạc khác nhau đều có ảnh hưởng lên tâm trạng con người và giúp họ trải nghiệm và xử lý nhiều loại cảm xúc khác nhau, từ hạnh phúc, phấn khích, đến những buồn bã, lo lắng và trầm tư.
Liệu pháp âm nhạc là gì ? Vì sao nó có thể giúp cải thiện sức khỏe tâm thần ? Và tác động của nó đối với các tình trạng sức khỏe tâm thần như thế nào ?
II. LIỆU PHÁP ÂM NHẠC LÀ GÌ ?
Liệu pháp âm nhạc sử dụng phản ứng và kết nối giữa con người với âm nhạc để kích động những thay đổi tích cực trong tâm trạng, suy nghĩ, và tổng thể tinh thần. Nó có thể giúp cải thiện sự tự tin, kỹ năng giao tiếp, tự nhận thức và nhận thức về người khác, cũng như kỹ năng tập trung và chú ý.
Liệu pháp âm nhạc bao gồm nghe, sáng tác, hoặc chơi nhạc bằng các loại nhạc cụ khác nhau.
III. LIỆU PHÁP ÂM NHẠC HOẠT ĐỘNG RA SAO ?
Cơ chế âm nhạc tác động lên não rất phức tạp. Các yếu tố âm nhạc – cao độ, nhịp độ và giai điệu – được xử lý bởi các vùng khác nhau của não: Tiểu não xử lý nhịp điệu; thùy trán giải mã các tín hiệu cảm xúc do âm nhạc tạo ra và một phần nhỏ của thùy thái dương phải giúp hiểu cao độ. Các nhân não có thể tạo ra các dấu hiệu thể chất mạnh mẽ của niềm vui, như nổi da gà, khi nghe các âm nhạc kích động mạnh mẽ.
Liệu pháp âm nhạc sử dụng những phản ứng thực thể sâu sắc với âm nhạc để hỗ trợ những người có vấn đề sức khỏe tâm thần.
IV. NHỮNG LỢI ÍCH
1. Ở NGƯỜI LỚN
*1. Nâng cao lòng tự tin
*2. Giảm lo lắng, sầu cảm
*3.Tăng động lực làm việc
*4. Giải tỏa cảm xúc thành công và an toàn
*5. Tăng khả năng diễn đạt bằng lời nói
*6. Kết nối mạnh mẽ hơn với những người khác
2. Ở TRẺ EM
*1. Giúp trẻ bày tỏ suy nghĩ và cảm xúc
*2. Thực hành các kỹ năng giao tiếp và tương tác xã hội
*3. Khuyến khích chơi sáng tạo
*4. Cải thiện sự tập trung và phối hợp
*5. Nâng cao nhận thức về bản thân
*6. Nâng cao nhận thức của những người khác
*7. Xây dựng lòng tự trọng và khả năng phục hồi
*8. Xây dựng ngôn ngữ và kỹ năng nghe
*9. Củng cố quan hệ gia đình
V. ÂM NHẠC VỚI LO ÂU VÀ TRẦM CẢM
1.VỚI LO ÂU
Nhiều nghiên cứu cho thấy, liệu pháp âm nhạc làm giảm cảm giác lo lắng, cả ở những người bị ung thư
Một số nghiên cứu cũng cho thấy rằng âm nhạc có thể làm giảm huyết áp và nhịp tim, có thể có tác động trực tiếp đến mức độ căng thẳng của một người.
Người trải qua liệu pháp âm nhạc sẽ giảm bớt lo lắng ngay sau buổi tập, điều này cho thấy liệu pháp âm nhạc có thể là một cách thuận tiện để giảm nhanh các triệu chứng.
Âm nhạc làm giảm nồng độ các hormone căng thẳng, như adrenaline và cortisol, giúp con người giảm lo lắng.
2. VỚI TRẦM CẢM
Các nghiên cứu cho thấy, liệu pháp âm nhạc cải thiện các triệu chứng trầm cảm. Ở những người kết hợp vừa liệu pháp âm nhạc cùng với các phương pháp điều trị tiêu chuẩn trầm cảm khác, như liệu pháp nói chuyện, sẽ cải thiện nhanh và nhiều hơn.
Nghe nhạc khiến cơ thể giải phóng dopamine và endorphin, là các hormone làm con người có cảm giác thoải mái, dễ chịu, tâm trạng vui vẻ và giảm đau.
                                                       TS.BS Trần Bá Thoại Hội NỘI TIẾT VIỆT NAM