Trang chủ » Khuyến cáo » BIẾN CHỦNG OMICRON BA.4 VÀ BA.5 CÓ THỂ THOÁT KHỎI ỨC CHẾ CỦA CÁC KHÁNG THỂ CHỐNG SARS-CoV-2

BIẾN CHỦNG OMICRON BA.4 VÀ BA.5 CÓ THỂ THOÁT KHỎI ỨC CHẾ CỦA CÁC KHÁNG THỂ CHỐNG SARS-CoV-2

   Theo dữ liệu nghiên cứu mới nhất của Trung tâm y tế Beth Israel Deaconess thuộc Đại học Y khoa Havard, công bố trên New England Journal of Medicine ngày 22/6 cho thấy, nồng độ kháng thể trung hòa với những biến thể phụ như BA.4 và BA.5 ở những người đã tiêm chủng đầy đủ hay mắc bệnh trước đó thấp hơn vài lần so với biến thể gốc, nghĩa là Omicron BA.4 và BA.5 có thể thoát khỏi sự kiểm soát của kháng thể trung hòa.
    Tiến sĩ Dan Barough, tác giả của bài báo và là Giám đốc đơn vị nghiên cứu virus và vaccine của Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess đánh giá:”Chúng tôi đã quan sát thấy ở những người đã tiêm vaccine hoặc đã mắc bệnh, tỷ lệ kháng thể trung hòa giảm đi 3 lần trước biến thể BA.4 và BA.5 khi so sánh với những biến thể cũ là BA.1 và BA.2. Hiệu quả vaccine chỉ phát huy rõ rệt ở những biến thể ban đầu của COVID-19″, Ông tiếp: “Dữ liệu của chúng tôi cho thấy các biến thể phụ mới của Omicron có khả năng gây ra siêu lây nhiễm đối với những người có hệ miễn dịch cao vì đã tiêm vaccine. Tuy nhiên, vaccine vẫn có hiệu quả tốt trong việc ngăn ngừa nguy cơ bệnh phát nặng”.
    Nghiên cứu của các tác giả ở Đại học Colombia cũng ghi nhận nguy cơ tái nhiễm cao hơn trước biến thể mới, ngay cả khi một số người đã có miễn dịch trước đó chống lại virus.
https://edition.cnn.com/2022/06/22/health/ba4-ba5-escape-antibodies-covid-vaccine/index.html