Trang chủ » KHOA HỌC » HISTOTRIPSY: KỸ THUẬT SIÊU ÂM LÀM TAN RÃ KHỐI UNG THƯ

HISTOTRIPSY: KỸ THUẬT SIÊU ÂM LÀM TAN RÃ KHỐI UNG THƯ

   Theo tiếng Hy lạp “histo” nghĩa là “mô tế bào”, còn “tripsy” nghĩa là “sự phân hủy” và Histotripsy là kỹ thuật bắn chùm sóng siêu âm hội tụ, có cường độ cao gấp hàng trăm lần so với siêu âm chẩn đoán vào khối u.
    Chùm siêu âm hội tụ này sẽ co kéo và làm nổ các bong bóng khí bên trong tế bào khối u, phân hủy khối u rắn thành dạng lỏng, để các tế bào miễn dịch có thể dọn dẹp và đào thải ra ngoài.
     Histotripsy phá hủy khối u hoàn toàn nhờ tác động cơ học không xâm lấn, không phẫu thuật, không sinh nhiệt và cũng không làm ion hóa hay bức xạ tế bào.
   Trước đây, histotripsy đã được ứng dụng trong điều trị hẹp van tim dạng vôi hóa và u tăng sản lành tính tuyến tiền liệt. Nhóm phát triển công nghệ này tại Đại học Michigan bây giờ muốn mở rộng nó sang cho bệnh ung thư gan.
Trong một nghiên cứu mang tính đột phá, các nhà khoa học tại Đại học Michigan vừa sử dụng một thiết bị phát sóng siêu âm hội tụ, không xâm lấn để phá hủy 75% thể tích khối u gan ở chuột. Sau đó, sóng âm cũng kích thích hệ thống miễn dịch, khiến các tế bào bạch cầu tiêu diệt nốt 25% khối u còn lại. Kết quả là cứ 10 con chuột được chữa trị theo cách này thì có 8 con khỏi bệnh hoàn toàn, không có dấu hiệu di căn và tái phát trong 3 tháng được theo dõi.
 
                                                                                   TS.BS Trần Bá Thoại tổng hợp
https://www.sciencetimes.com/articles/37216/20220419/histotripsy-non-invasive-liver-cancer-treatment-sound-waves-developed.htm
https://www.sciencealert.com/scientists-have-used-sound-waves-to-eradicate-tumors-in-rats
0
Người tiếp cận
1
Lượt tương tác
Điểm phân phối
Quảng cáo bài viết
TS.BS Trần Bá Thoại