Trang chủ » CHUYỆN HAY » CÁC NHÀ KHOA HỌC MỸ TIÊM THỬ NGHIỆM LÂM SÀNG VIRUS DIỆT UNG THƯ

CÁC NHÀ KHOA HỌC MỸ TIÊM THỬ NGHIỆM LÂM SÀNG VIRUS DIỆT UNG THƯ

   Các nhà khoa học Mỹ vừa thử nghiệm lâm sàng loại virus tiêu diệt ung thư mới cho những người có khối u rắn đang phát triển.
    Virus diệt tế bào ung thư có tên CF33-hNIS, còn được gọi là Vaxinia, ban đầu được tạo ra bởi các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Quốc gia City of Hope ở California và hiện đang được cùng phát triển với công ty Imugene Limited.
   Vaxinia được cho là loại virus ly giải tế bào ung thư (oncolytic virus), nghĩa là nó nhắm mục tiêu và lây nhiễm các tế bào khối u. Loại virus biến đổi gen này không chỉ lây nhiễm và gây hại cho các tế bào ung thư mà còn buộc các tế bào này trở nên dễ nhận biết hơn đối với hệ thống miễn dịch.
    Các nhà khoa học đã hy vọng về việc sử dụng những loại virus này để tiêu diệt trực tiếp các tế bào ung thư trong hơn một thế kỷ qua, nhưng cho đến nay thành công còn hạn chế.
Các thử nghiệm tiền lâm sàng trên động vật cho thấy liệu pháp có hiệu quả trong việc thu nhỏ khối u vú, ruột kết, tuyến tụy và các khối u đặc ở buồng trứng.
    Lần nghiên cứu này là thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1, nhằm kiểm tra tính an toàn và liều dùng chính xác ở người bệnh. Thử nghiệm sẽ tuyển dụng 100 tình nguyện viên có khối u rắn di căn hoặc đang tiến triển. Các bệnh nhân này đã điều trị bằng ít nhất hai phương pháp tiêu chuẩn khác. Họ được sử dụng liệu pháp virus CF33-hNIS, tiêm trực tiếp vào khối u hoặc tiêm tĩnh mạch.
  TS.BS Trần Bá Thoại tổng hợp
https://gizmodo.com/vaxinia-cancer-killing-virus-clinical…
https://www.cityofhope.org/city-hope-and-imugene-announce-first-patient-dosed-phase-1-trial-test-cancer-killing-oncolytic?
https://www.iflscience.com/health-and-medicine/oncolytic-virus-therapy-that-destroys-cancer-in-solid-tumors-given-to-first-patient-in-new-trial/
https://www.imugene.com/oncolytic-virus?fbclid=IwAR1A5l31Ub7hd33yTt_OR3o-w163JsUrP07RU_5LzD9I4FNKMNb3zrY_tVQ