Trang chủ » Thông tin y học » THÔNG TIN CƠ BẢN VỀ BỆNH ĐẬU KHỈ (MONKEY POX)

THÔNG TIN CƠ BẢN VỀ BỆNH ĐẬU KHỈ (MONKEY POX)

* Bệnh đậu mùa khỉ do virus đậu mùa khỉ, giống Orthopoxvirus trong họ Poxviridae gây ra.
* Bệnh đậu mùa khỉ là một bệnh truyền nhiễm từ động vật do vi rút gây ra, chủ yếu xảy ra ở các khu vực rừng mưa nhiệt đới ở Trung và Tây Phi và đôi khi lan sang các khu vực khác.
* Bệnh đậu mùa khỉ biểu hiện lâm sàng với sốt, phát ban và sưng hạch bạch huyết và có thể dẫn đến một loạt các biến chứng.
* Bệnh đậu mùa khỉ thường là một bệnh tự giới hạn với các triệu chứng kéo dài từ 2 đến 4 tuần. Các trường hợp nặng có thể xảy ra. * Trong thời gian gần đây, tỷ lệ tử vong theo ca dao động trong khoảng 3-6%.
* Bệnh đậu mùa ở khỉ được truyền sang người khi tiếp xúc gần gũi với người hoặc động vật bị nhiễm bệnh, hoặc với vật liệu bị nhiễm vi rút.
* Virus đậu mùa khỉ lây truyền từ người này sang người khác khi tiếp xúc gần với tổn thương, dịch cơ thể, giọt đường hô hấp và các vật liệu bị ô nhiễm như chăn ga gối đệm.
* Biểu hiện lâm sàng của bệnh đậu mùa khỉ giống với bệnh đậu mùa, một bệnh nhiễm trùng do vi rút orthopoxvirus liên quan đã được tuyên bố là đã xóa sổ trên toàn thế giới vào năm 1980. Bệnh đậu mùa khỉ ít lây hơn bệnh đậu mùa và ít gây bệnh nặng hơn.
* Thuốc chủng ngừa được sử dụng trong chương trình thanh toán bệnh đậu mùa cũng giúp bảo vệ chống lại bệnh đậu mùa ở khỉ. Các loại vắc xin mới hơn đã được phát triển, trong đó một loại đã được phê duyệt để phòng bệnh đậu mùa khỉ
* Một chất kháng vi-rút được phát triển để điều trị bệnh đậu mùa cũng đã được cấp phép để điều trị bệnh đậu mùa khỉ.
                                                                                                    TS.BS Trần Bá Thoại tổng hợp