Trang chủ » ẨM THỰC » ĐẾN CỐ ĐÔ HUẾ, NHỚ 36 MÓN CHÈ CUNG ĐÌNH !

ĐẾN CỐ ĐÔ HUẾ, NHỚ 36 MÓN CHÈ CUNG ĐÌNH !

     LỜI MỞ

   Huế có rất nhiều món ăn ngon mang hương vị và đặc trưng riêng. Trong số những món ngon đó, không thể bỏ qua món chè. Du lịch đến đất thần kinh mà không thử qua 36 món chè cung đình Huế sẽ là một thiếu sót lớn.

  Theo nhiều sử sách ghi lại, chè cung đình Huế ra đời từ khá lâu, vào thời vua Minh Mạng. Món ăn này sẽ được dùng để tráng miệng sau các bữa tiệc, để vua chúa vừa thưởng thức món ăn, vừa nghe nhã nhạc cung đình.

  Chè cung đình Huế nổi tiếng bốn phương nhờ cách chế biến lẫn bày biện tỉ mỉ, đẹp mắt. Nguyên liệu được chọn để nấu chè phải là loại đặc biệt, cao cấp và hảo hạng nhất. Những ngự thiện cung đình ngày xưa đã chế biến được 36 món chè, mỗi món dường như đều mang màu sắc, hương vị khác nhau, thử một lần là nhớ mãi. .

 ĐIỂM DANH VÀI LOẠI CHÈ NGON XỨ HUẾ

https://nethue.com.vn/blog-am-thuc/cac-loai-che-hue-ngon-ban-nen-thu-qua.html

  1. Chè hạt sen 

  Chế biến từ hạt sen hồ Tịnh Tâm. Hạt sen hấp chín, sau đó nấu chung với nước đường cát trắng hay đường phèn trong vắt cho đến khi sôi nhẹ. Để được nồi chè ngon, người nấu phải túc trực canh chừng để lửa cháy vừa phải, tay khuấy, trộn thật nhẹ nhàng, thời gian cũng chỉ vừa đủ để hạt sen “không già, không non”: nấu già, hạt sen sẽ mất hương thơm tự nhiên, nấu non, hương sen sẽ không tỏa ngát.

  1. Chè hạt sen long nhãn
Kết quả hình ảnh cho chè sen long nhãn nét huế

   Cùng với cách chế biến tương tự như chè sen. Hạt sen trong chè được lấy từ hồ Tịnh Tâm kết hợp với long nhãn tạo nên món chè rất là bổ dưỡng. Chè hạt sen nhãn nấu rất kỳ công, vì vậy đây là món thường để đãi khách quý. 

  1. Chè khoai tía

   Món chè này được  ưa thích vì màu sắc và hương vị. Chè được nấu từ khoai tía có màu tím tự nhiên, rồi nấu chung với nước dừa và để nhỏ lửa đến khi vừa sánh là được. Thêm đường sao cho vừa nhưng không để mất đi mùi thơm của nước dừa. Chè có vị thơm và ngọt thanh.

  1. Chè bột lọc

  Chè bột lọc có hình thức viên tròn nhỏ, làm bằng bột năng với nhân nho bên trong. Các viên bột lọc có sự đan xen giữa màu trắng của màu bột tự nhiên với màu của lá nếp tạo nên màu sắc hài hòa bắt mắt người dùng. Món chè bột lọc được ăn với nước đường, gừng nên đây là món chè luôn được nóng ấm chứ không bao giờ ăn lạnh.

  1. Chè bắp

  Chè bắp là món chè đặc trưng của người Huế. Bắp nấu chè bắp là bắp còn non,gọi là bắp sữa mới ngon, khi nấu đem nạo bắp cho tơi nhỏ kết hợp với bột lọc và đường trắng cho đến khi đặc lại. Chè sẽ có  mùi thơm dân dã và vị béo của bắp non..

  1. Chè sương sa hạt lựu

   Chè sương sa hạt lựu được chế biến rất tỉ mỉ và công phu nhân hạt lựu cùng những viên sương sa giòn giòn mang đến dư vị thanh mát. Sự kết hợp giữa những viên sương sa màu xanh, màu đặc trưng của lá nếp với những viên màu đỏ, màu đặc trưng của củ dền làm cho bát chè trông bắt mắt hơn. Cùng với đó, sự hoà quyện trong nước cốt dừa sánh mịn được vắt ra từ cơm dừa thêm chút đậu xanh nghiền nhuyễn làm món chè sương sa hạt lựu trở thành món ăn tráng miệng được rất nhiều người ưa thích.

  1. Chè chuối

   Chè chuối với sự kết hợp của chuối sứ chín vàng tẩm thêm mật ong tạo cho món chè có màu rất đẹp mắt. Món chè được làm rất tỉ mỉ khi chuối được tẩm mật ong đem ra bóc vỏ nướng thơm trên nền than hoa, sau đó cắt từng miếng nhỏ dải trên cốt dừa thơm ngậy cùng với những hạt trân châu trong vắt. Món chè rất thích hợp ăn vào ngày hè nóng bức bởi sự thanh mát vốn có thực khách nhất định phải thử qua.

           CHÈ HUẾ
          Lê Phi Tân
     https://www.facebook.com/KetNoiHueThuong
            Ảnh: Trương Vững 
   Chè Huế trước hết là vẻ đẹp của sự bày biện sắc màu. Trắng xanh vàng tím nâu đỏ đều có cả. Nhìn vô thôi là đã muốn ăn rồi. Bởi rứa, tôi vốn là người không thích ngọt nhưng thỉnh thoảng tạt ngang một quán chè quen để ăn một ly chè chống nóng nhưng chủ yếu là để nhìn bức tranh nhiều màu sắc của các loại chè.
    Người Huế vốn tinh tế và cầu kỳ về ẩm thực nên chè Huế cũng được chế biến theo kiểu Huế. Các loại hạt củ quả quen từ đậu, khoai, hột sen, bột lọc, trái cây rồi cả thịt heo quay nữa đều được thăng hoa thành chè.
     Tất nhiên chè nó gắn liền với tuổi thơ bởi thế nhiều người Huế xa quê đều nói thèm chè, nhìn mấy cái ảnh chè là nhớ Huế.Chè cũng là thú ẩm thực mang tính nữ.Đi ăn chè tất nhiên phải có phái nữ, hiếm lắm mới có cảnh mấy người đàn ông rủ nhau tới quán chè.
    Nhắc đến chè Huế là nhiều người nhớ ngay đến chè Hẻm đường Hùng Vương. Quán chè này có từ lâu, khách luôn đến đều đặn và nó nổi tiếng đến mức là có một quán bún bò bán ở đây vào buổi sáng được gọi luôn là quán bún bò chè Hẻm.
    Tất nhiên ở Huế có nhiều quán chè ngon đây đó chè Cầm, chè Tý, chè Thượng Tứ,chè đường Trần Hưng Đạo và chè ở các chợ lớn trong Huế.
    Hồi trước ngoài chè Hẻm, sinh viên Huế còn rủ nhau đi ăn chè bì ở đường Trần Quang Khải. Những bì chè đông lạnh được bày trên cái rá nhựa và khách cứ thế cầm từng bì để vừa ăn vừa nói chuyện…
    Quán chè bì đó bây chừ không còn nữa bởi sinh viên không còn khó khăn như hồi của chúng tôi. Còn bạn tôi thì cứ về Huế là ăn chè Hẻm cái đã sau đó mới tính đến chuyện nhậu. Bạn nói rằng ăn chè để nhớ thời thanh xuân ở Huế.
    Hôm nay tôi ghé quán chè quen bên tê Đập Đá. Mắt sáng lên khi nhìn cái xoong chè khoai tía. Màu tím của chè là cả một miền nhung nhớ của tôi….