Trang chủ » BÀN LUẬN » NINGEN DOCK: HỆ THỐNG KIỂM TRA SỨC KHOẺ TOÀN DIỆN NHẬT BẢN GIÚP PHÁT HIỆN SỚM BỆNH TẬT

NINGEN DOCK: HỆ THỐNG KIỂM TRA SỨC KHOẺ TOÀN DIỆN NHẬT BẢN GIÚP PHÁT HIỆN SỚM BỆNH TẬT

      I. LỜI MỞ

    Khám, kiểm tra sức khỏe định kỳ là rất quan trọng, giúp phát hiện bệnh sớm, điều trị kịp thời, đảm bảo chất lượng cuộc sống. Đặc biệt, với các bệnh không có triệu chứng nổi bật, mà chỉ âm thầm diễn tiến như các bệnh ung thư trong giai đoạn đầu.

    Bằng những công nghệ hiện đại, hệ thống kiểm tra sức khỏe tổng quát Ningen Dock cho phép chúng ta tầm soát nhanh, chuẩn xác nhiều căn bệnh rất sớm, trong giai đoạn chưa có biểu hiện triệu chứng qua các kết quả thăm dò. đặc biệt là các bệnh ung thư.  

     II. NINGEN DOCK LÀ GÌ ? 

   Dock (tiếng Anh) có nghĩa là bến tàu, Ningen (tiếng Nhật) có nghĩa là con người. Người Nhật Bản ví việc khám sức khoẻ giống như bảo trì một con tàu sau hành trình dài ngày trên biển. Ningen Dock là mô hình tầm soát sức khỏe Toàn diện – Chuyên sâu – Chi tiết – Chính xác – Hiệu quả đòi hỏi sự kết hợp giữa đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm cùng trang thiết bị hiện đại như máy MRI, CT, nội soi,… để đạt được mục đích là phát hiện rất sớm ung thư và các bệnh tiềm ẩn trong cơ thể trước khi có triệu chứng.

   Mô hình khám sức khoẻ Ningen Dock bắt đầu triển khai từ năm 1954 tại Nhật, dạng “Bệnh viện trong ngày chuyên về kiểm tra khám sức khoẻ”, đầu tiên ở Tokyo, nay là Trung tâm quốc gia về sức khỏe và y học toàn cầu. Giờ đây, Ningen Dock hiện diện tại khoảng 1.500 cơ sở y tế trên khắp đất nước Nhật Bản, và hàng năm thu hút khoảng 3 triệu người sử dụng dịch vụ.

   Tại Nhật Bản, Ningen Dock có nhiều gói chọn lựa khác nhau cho khách hàng, và tuỳ vào số lượng dịch vụ kiểm tra thời gian khám sẽ khác nhau: Các gói cơ bản thời gian cần thiết khoảng 6 giờ trong ngày; Các gói phức tạp thời gian khám có thể kéo dài 2 ngày kể cả 1 ngày tại viện để nghỉ ngơi, chờ xét nghiệm; Thậm chí, nếu khách hàng chọn nhiều dịch vụ và còn muốn chụp cả PET, thì có thể kéo dài tới 3 ngày 2 đêm.

III. CÔNG NGHỆ HÌNH ẢNH TRONG NINGEN DOCK

  Ningen Dock sử dụng nhiều công nghệ chẩn đoán hình ảnh tiên tiến trong tầm soát bệnh:

   1. Kết hợp chụp X-quang với chụp CT, giúp phát hiện sớm ung thư với tỷ lệ phát hiện gấp đôi khi chỉ sử dụng tia X. Những năm gần đây, tập trung vào việc quét PET scan và có 0,24% số khách hàng được kết hợp quét PET với chụp CT, gọi là PET/CT scan, để thu được hình ảnh chi tiết hơn. PET/CT scan một trong những là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh cao cấp nhất hiện nay, được đánh giá rất hiệu quả trong việc phát hiện tế bào ung thư ở nhiều cơ quan trong cơ thể.

  2. MRI cũng được sử dụng và tổn thương của bệnh não trong khoảng 2% khách hàng sử dụng Ningen Dock. Bệnh não thường phát triển đột ngột, trước khi bệnh nhân có các triệu chứng, và do đó phát hiện các dấu hiệu ở giai đoạn sớm giúp phòng ngừa thích hợp có thể. Cộng hưởng từ MRI thường được chỉ định kiểm tra hình ảnh để phát hiện các bệnh lý liên quan gồm: MRI sọ não giúp phát hiện u não, u dây thần kinh sọ não, tai biến mạch máu não, nhồi máu não, xuất huyết não, dị dạng mạch máu não…; MRI hốc mắt giúp phát hiện các tổn thương thuộc nhãn cầu, ngoài nhãn cầu, dây thần kinh thị giác…; MRI cột sống giúp chẩn đoán chính xác các bệnh lý cột sống, đĩa đệm, các dây chằng và tủy sống; MRI vùng bụng chậu giúp phát hiện các bệnh lý gan, thận, lách, tụy và đường mật, như u gan , u tuyến thượng thận…; MRI ngực được sử dụng để phát hiện các tổn thương ở vú như: các u lành tính và ác tính; MRI cơ xương khớp cho hình ảnh có độ nét cao các cấu trúc cơ, dây chằng, sụn, xương, tủy xương, mỡ, mạch máu.

    IV. MỤC TIÊU CỦA NINGEN DOCK

   1– Phát hiện rất sớm yếu tố nguy cơ của nhiều bệnh lý, hội chứng nguy hiểm, ung thư đang tiềm ẩn trong cơ thể mà chưa có triệu chứng

   2– Điều trị sớm những yếu tố nguy cơ trước khi chúng gây hại cho sức khỏe. Hơn nữa khi phát hiện ở “thời điểm vàng”, nhiều bệnh có thể được điều trị dứt điểm giúp bệnh nhân giảm gánh nặng về thể chất, tinh thần, tài chính và thời gian.

   3– Xác nhận và xếp loại tình trạng sức khỏe giúp khách hàng hiểu rõ tình trạng sức khỏe và giải tỏa lo lắng, có kế hoạch duy trì cơ thể khỏe mạnh

   4– Kết quả cuối cùng sẽ được hội chẩn bởi hội đồng chuyên môn gồm các Bác sĩ đầu ngành của Nhật Bản và Việt Nam.  

     V. AI NÊN KIỂM TRA SỨC KHOẺ NINGEN DOCK ?

    1. Độ tuổi

   Bất kỳ độ tuổi nào cũng nên Ningen Dock định kỳ, kể cả khi còn trẻ. Bước qua tuổi 25 trở đi, cơ thể bạn sẽ bắt đầu thay đổi và đối mặt nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm như ung thư, đột quỵ,…

    Có thể chủ động Ningen Dock định kỳ, ngay khi cơ thể vẫn đang khỏe mạnh.

    2. Có dấu hiệu bất thường

  + Đau không rõ nguyên nhân, sau vài tuần vẫn không thuyên giảm

   + Có nốt ruồi hay mụn cơm ngày càng to, sẫm màu hoặc chảy máu

   + Có u cục ở vú hoặc một nơi khác trong cơ thể

   + Chảy máu bất thường ở âm đạo (đặc biệt là chảy máu giữa hai chu kỳ kinh nguyệt hay sau khi mãn kinh)

   + Nôn hoặc đi ngoài ra máu hay thay đổi về thói quen đi cầu kéo dài

   + Đi tiểu ra máu

   + Khàn giọng hay ho kéo dài

   + Khó nuốt

   + Sụt cân không rõ nguyên nhân

   3. Có các yếu tố nguy cơ

   + Tiền sử gia đình có người mắc các bệnh ung thư, tim mạch, béo phì, đái tháo đường…

   + Tiền sử bản thân mắc các bệnh ung thư, gan, phổi,…; phụ nữ đến giai đoạn tiền mãn kinh/ mãn kinh, rối loạn nội tiết…

   + Thừa cân, béo bụng, béo phì

 + Thường xuyên sử dụng rượu bia, thuốc lá; công việc căng thẳng, áp lực; môi trường làm việc độc hại; lối sống không lành mạnh; chế độ dinh dưỡng không cân bằng;

  + Sử dụng thuốc điều trị dài ngày…

  + Từng chiếu xạ hoặc dùng hóa chất điều trị ung thư

  + Từng nhiễm vi khuẩn H.P, mắc bệnh viêm gan siêu vi B và/ hoặc C; xơ gan; Polyp đại tràng; viêm đại tràng

 VI. THAM KHẢO

[1] Ningen Dock: Japan’s unique comprehensive health checkup system for early detection of disease

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC8884042/

[2] Tìm hiểu hệ thông khám bệnh Ningen Dock Nhật Bản

https://medinet.gov.vn/tin-tuc-su-kien/tim-hieu-mo-hinh-kham-suc-khoe-ningen-dock-cua-nhat-ban-so-y-te-hcm-cmobile1780-17533.aspx

[3] Ứng dụng “mắt thần” Nhật Bản phát hiện dấu hiệu ung thư nhỏ nhất

https://nld.com.vn/ung-dung-mat-than-nhat-ban-phat-hien-dau-hieu-ung-thu-nho-nhat-196240121122751885.htm

[4] Khám sức khỏe tổng quát Ningen Dock

https://www.meditourjapan.com/therapy/NingenDock.html

[5]TÍNH CẦN THIẾT CỦA KHÁM SỨC KHỎE NINGEN DOCK

https://bvcrheci.vn/tinh-can-thiet-cua-kham-suc-khoe-ningen-dock/

[6] Kiểm tra sức khỏe theo mô hình Ningen Dock

Kiểm tra sức khỏe theo mô hình Ningen Dock

[7] Người Nhật nói về mô hình Tầm soát sức khỏe Ningen Dock 

                                TS.BS Trần Bá Thoại

                         BCH Hội NỘI TIẾT VIỆT NAM