Trang chủ » Chưa phân loại » CHỌN BÁNH TRUNG THU CHO CON TRẺ

CHỌN BÁNH TRUNG THU CHO CON TRẺ

BÁNH TRUNG THU

 CHỌN BÁNH TRUNG THU CHẤT LƯỢNG?

Tết Trung thu, ngoài múa Lân và đèn hoa, bánh là món không thể thiếu trong mâm cỗ của con trẻ. Nhưng chất lượng và độ an toàn của bánh Trung thu lại là vấn đề gây “đau đầu”, lo lắng cho nhiều bậc phụ huynh hiện nay, khi trên thị trường đầy rẫy những vi phạm về an toàn, vệ sinh  thực phẩm (ATVSTP): nguyên liệu nhiễm “bẩn”, phụ gia nhiều, sản xuất không theo quy chuẩn và đặc biệt là quá nhiều bánh “quá đát” hoặc “sửa đát” xử dụng.

Cái bánh Trung thu nói chung thường có hai phần chính: bánh và nhân. Phần bánh với các nguyên liệu là bột, trứng, sữa, đường, dầu mỡ, muối… còn phần nhân thường gồm thịt, trứng, lạp xường, các loại quả khô, nhiều thứ mứt trái cây, rượu…Trong quá trình làm bánh nhà sản xuất thường cho thêm các phụ gia như bột nở, phẩm màu, chất tạo mùi hương…và cuối cùng thêm chất bảo quản để giữ bánh lâu hơn, tránh hư hỏng.

Để chọn được một cái bánh Trung thu ngon và chất lượng, bên cạnh cảm giác chủ quan hấp dẫn bên ngoài, cũng cần dựa trên hai tiêu chí để đánh giá: một là đủ các phẩm chất và thành phần dinh dưỡng theo quy định và hai là đạt mức độ an toàn và vệ sinh thực phẩm cho phép.

*Phẩm chất và thành phần dinh dưỡng của bánh liên hệ mật thiết với nguyên liệu đầu vào, tức là liên hệ với thương hiệu và phương tiện sản xuất.

*Mức độ an toàn và vệ sinh thực phẩm lại liên hệ chặt chẽ với quy trình sản xuất, bảo quản và hạn “đát” xử dụng.

Những bất cập hiện nay: (1) nhiều cơ sở đã xử dụng bột, thịt trứng kém phẩm chất, mỡ “thối”, mứt hỏng  để làm bánh, làm nhân. Với những nguyên liệu đầu vào “trời ơi” như thế này chắc chắn bánh sẽ kém chất lượng. Đã có nhiều cơ sở sản xuất quá dơ bẩn, không đủ điều kiện vệ sinh -sản xuất bên cạnh nhà vệ sinh, gần chuồng lợn…Không ít bánh mang mác giả lưu thong trên thị trường (2) chất phụ gia, chất bảo quản cũng là khâu nhiều cơ sở sản xuất vi phạm. Vì vấn đề ATVSTP, nhiều nước như Mỹ, Canada, Pháp, Đức, Thụy Điển, Tây ban nha, Úc, New Zealand, Thái Lan…. đã công khai hạn chế nhập khẩu bánh Trung thu Trung Quốc do những sai phạm quá nồng độ chất phụ gia, nồng độ chất tẩy trắng, chất tạo ngọt (đường hóa học), chất bảo quản và cuối cùng (3) là hạn xử dụng bánh. Đây là sai phạm thường xảy ra nhất, quá nhiều bánh quá hạn được cạo sửa, thậm chí thay luôn nhãn “đát” xử dụng giả mạo.

Tóm lại, khi mua bánh Trung thu cần để ý hai điều cơ bản: một là cơ sở sản xuất bánh đủ mức tin cậy không? Đúng nhãn mác không hay bị giả mạo? và hai là hạn xử dụng còn gần, xa hay đã bị quá hạn?