Trang chủ » BÀN LUẬN » HIỆU ỨNG GOOGLE VÀ CHỨNG QUÊN KỸ THUẬT SỐ (Google effect and digital amnesia)

HIỆU ỨNG GOOGLE VÀ CHỨNG QUÊN KỸ THUẬT SỐ (Google effect and digital amnesia)

        I. LỜI MỞ

   Hiệu ứng Google và chứng quên kỹ thuật số là hai tình trạng tâm thần kinh có liên quan nhau, với hậu quả là xu hướng quên thông tin có sẵn trực tuyến hoặc được lưu trữ kỹ thuật số.

   Vì chúng ta lưu trữ ngày càng nhiều thông tin với các định dạng kỹ thuật số, nên hiệu ứng Google và chứng quên kỹ thuật số đóng vai trò ngày càng lớn trong cuộc sống của con người.

   Bài viết đưa lại những điều cần biết về hiệu ứng Google và chứng hay quên kỹ thuật số để xử lý thực tế trong cuộc sống thời công nghệ 4.0 hiện nay.

    II. HIỆU ỨNG GOOGLE & CHỨNG QUÊN KỸ THUẬT SỐ

   1. HIỆU ỨNG GOOGLE

   Hiệu ứng Google biểu thị xu hướng quên những thông tin có thể tìm thấy trực tuyến, đặc biệt là khi sử dụng các công cụ tìm kiếm như Google. Ví dụ, hiệu ứng Google có thể khiến ai đó quên một phím tắt nào đó mà họ thường xuyên sử dụng, nếu họ biết rằng họ có thể dễ dàng tìm thấy phím tắt đó trực tuyến bằng cách tìm kiếm nhanh.

   2. CHỨNG QUÊN KỸ THUẬT SỐ

   Quên kỹ thuật số là một hiện tượng tâm lý biểu thị xu hướng quên thông tin được lưu trữ theo cách có thể truy cập kỹ thuật số, như trên máy tính hoặc điện thoại thông minh. Ví dụ, quên kỹ thuật số khiến con người quên ngay lập tức số điện thoại của người khác sau khi nghe thấy, vì biết rằng số đó được lưu trên điện thoại.

   3. KHÁC BIỆT GIỮA HIỆU ỨNG GOOGLE VÀ CHỨNG QUÊN KỸ THUẬT SỐ

 Thuật ngữ ‘hiệu ứng Google’ và ‘chứng hay quên kỹ thuật số’ thường được sử dụng thay thế cho nhau và thường được cho là ám chỉ cùng một hiện tượng chung, mặc dù thuật ngữ ‘hiệu ứng Google’ phổ biến hơn đáng kể.

  Tuy nhiên, giữa hai thuật ngữ này cũng có khác biệt nhỏ là ám chỉ hai hiện tượng riêng biệt:’hiệu ứng Google’ ám chỉ xu hướng quên thông tin có sẵn thông qua các công cụ tìm kiếm công khai và ‘chứng quên kỹ thuật số’ ám chỉ xu hướng quên thông tin đã được lưu trữ cá nhân theo kỹ thuật số như lưu trữ trên điện thoại.

      III. NGUYÊN NHÂN HIỆU ỨNG GOOGLE VÀ QUÊN KỸ THUẬT SỐ

    Chúng ta trải qua cả hiệu ứng Google và chứng hay quên kỹ thuật số do vô tình hay cố ý dựa vào bộ nhớ kỹ thuật số bên ngoài để ghi nhớ một số thông tin nhất định, thay vì dựa vào bộ nhớ của chính bản thân mình. Có hai lý do chính khiến chúng ta đưa ra lựa chọn đó.

     1. Trong nhiều trường hợp, việc dựa vào công cụ tìm kiếm và bộ nhớ kỹ thuật số có thể giúp chúng ta truy cập thông tin tốt hơn là tự mình ghi nhớ thông tin đó.

     Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng khi công cụ tìm kiếm và bộ nhớ kỹ thuật số trở nên phổ biến, học viên bắt đầu dựa nhiều hơn vào khả năng ghi nhớ thông tin có liên quan xuất hiện ở đâu trong tài liệu khoa học và khả năng truy xuất thông tin này, thay vì khả năng ghi nhớ của chính bản thân họ.

     2. Việc dựa vào các công cụ tìm kiếm và lưu trữ thông tin kỹ thuật số thường dễ dàng, nhanh, hiệu quả và thuận tiện hơn so với việc dựa vào trí nhớ của chính chúng ta. Về cơ bản, ngay cả trong những tình huống mà chúng ta có thể tự mình nhớ thông tin tốt, thì việc dựa vào các công cụ bên ngoài để ghi nhớ thông tin đó vẫn có lợi.

     Ví dụ, mặc dù có thể ghi nhớ số điện thoại của những thân, nhưng dễ dàng và thuận tiện hơn nhiều khi chỉ cần dựa vào điện thoại để lưu những số điện thoại đó.

     IV. DẤU HIỆU BỊ HIỆU ỨNG GOOGLE VÀ QUÊN KỸ THUẬT SỐ

   

        1- Suy giảm trí nhớ

        2- Khó tập trung

        3- Nhầm lẫn về thời gian

        4- Khó khăn trong việc theo dõi thời gian hoặc quản lý công việc hiệu quả

        5- Phụ thuộc ngày càng tăng vào các thiết bị kỹ thuật số

        6- Mệt mỏi tinh thần hoặc cảm thấy kiệt sức sau khi dành nhiều thời gian trên các thiết bị kỹ thuật số.

      V. NGỪA TRÁNH HIỆU ỨNG GOOGLE VÀ QUÊN KỸ THUẬT SỐ

       – Lưu ý ngắt kết nối với các thiết bị kỹ thuật số để não được nghỉ ngơi và tham gia vào các hoạt động không liên quan đến kỹ thuật số.

        – Tập thể dục thường xuyên để tăng cường sức khỏe nhận thức tổng thể.

        – Sử dụng ứng dụng hoặc cài đặt thiết bị để theo dõi và giới hạn thời gian sử dụng màn hình hằng ngày, đặc biệt là đối với các hoạt động không cần thiết.

        – Tránh sử dụng màn hình trước khi đi ngủ để cải thiện chất lượng giấc ngủ

      – Tham gia vào các tương tác trực tiếp thay vì sử dụng thiết bị kỹ thuật số, để duy trì các kỹ năng xã hội và điều chỉnh cảm xúc.

     VI. ĐÔI LỜI BÀN LUẬN

    Trong thờ đại công nghệ 4.0 này, hiệu ứng Google và chứng quên kỹ thuật số khiến chúng ta có xu hướng quên thông tin mà mình biết là có sẵn trực tuyến hoặc trên một trong các thiết bị kỹ thuật số của mình.

     Khảo sát của Panda Security trên 3.000 người Mỹ về chứng quên kỹ thuật số qua  khả năng họ có thể nhớ những số điện thoại nào (mà không cần nhìn vào điện thoại) và phát hiện ra những điều sau:

 

  (1) Đến 32 phần trăm người Mỹ mắc chứng quên kỹ thuật số,

    (2) Những người trong độ tuổi 35–44 nhớ số điện thoại của bạn đời nhiều hơn bất kỳ nhóm tuổi nào khác,

       

(3) 82 % cha mẹ không thể nhớ số điện thoại của con, (4) 64 % người không nhớ số điện thoại của cha mẹ.

    Trong một số trường hợp, xu hướng dựa vào các phương tiện kỹ thuật số để lưu trữ thông tin có thể gây ra vấn đề trở ngại. Ví dụ, muốn biết nhanh một số thông tin nhất định, như số điện toại người thân, địa  chỉ cần giao dịch…..Tuy nhiên, cũng có những tình huống việc dựa vào các phương tiện kỹ thuật số để lưu trữ thông tin có thể có lợi và cũng không sai khi cố tình quên những thứ mà mình biết là có thể truy cập theo cách kỹ thuật số.

    Nhìn chung, hằng ngày chúng ta tiếp xúc với một lượng lớn thông tin có giá trị và việc chuyển một phần trí nhớ của mình sang các thiết bị kỹ thuật số là một cách xử lý hay. vì dựa vào khả năng tìm kiếm thay vì khả năng ghi nhớ thông tin sẽ cho phép chúng ta sử dụng thông tin hiệu quả hơn.

    Con dao nào cũng làm từ mảnh thép, nhưng tùy theo cách sử dụng con dao có tên gọi khác nhau: công cụ lao động của bà nội trợ, vũ khí chống thú dữ của người đi rừng, và hung khí gây án của tên cướp. Các thiết bị kỹ thuật số cũng vậy có ích hay gây hại là do chúng ta sử dụng chúng đúng hay sai !  

      VII. THAM KHẢO

[1] The Google Effect and Digital Amnesia

The Google Effect and Digital Amnesia: How We Use Machines to Remember

[2] 1/3 of Americans Suffer from Digital Amnesia 

1/3 of Americans Suffer from Digital Amnesia (Survey)