Trang chủ » BÀN LUẬN » ĐI BƯỚC LÙI: TĂNG SỨC KHỎE, VỮNG BẮP CƠ, TỐT BỘ NÃO !

ĐI BƯỚC LÙI: TĂNG SỨC KHỎE, VỮNG BẮP CƠ, TỐT BỘ NÃO !

        I. LỜI MỞ

   Đối với người trên 50 tuổi, những vấn đề như giữ thăng bằng, đau lưng, viêm xương khớp, suy giảm nhận thức là những mối quan tâm lớn. Các chuyên gia vừa tiết lộ rằng, đi bộ lùi có thể giúp chúng ta  cải thiện ngoài cơ khớp, sức khỏe chung, còn làm chậm quá trình lão hóa, ngăn ngừa suy giảm nhận thức, sa sút trí tuệ.

  Bài viết đưa lại những thông tin khoa học về việc đi bước lùi này. 

      II. NHỮNG LỢI ÍCH CỦA ĐI LÙI

   Theo chuyên gia André Noël Potvin, nhà giáo dục thể hình và chuyên gia tập luyện phục hồi chức năng nổi tiếng của Canada, đi lùi có lợi cho những người có vấn đề về lưng, hông, đầu gối và mắt cá chân. André Noël Potvin giải thích, “Khi đi lùi là mắt cá chân tiếp nhận lực tác động theo cách khác và do đó nó trở nên mạnh mẽ hơn”.

   Các nghiên cứu chỉ rõ, càng có tuổi thì nguy cơ té ngã và chấn thương càng tăng dần lên và các vấn đề về thăng bằng và đi lại. Theo chuyên gia, khi đi lùi cơ thể sẽ sử dụng các bắp cơ khác với đi tới, cụ thể là cơ mông, cơ gân kheo và cơ ống chân để bảo đảm khả năng giữ thăng bằng. 

    Kristyn Holc, Chuyên gia vật lý trị liệu của Hệ thống chăm sóc sức khỏe Atlatic (Mỹ) giải thích,  việc tăng cường uốn cong cơ mông và cơ gấp hông khi đi lùi ngoài thúc đẩy khả năng vận động chức năng và giúp giảm đau lưng, 

  Tiến sĩ Rand McClain, chuyên gia y học thể thao Mỹ, giải thích: Không giống như đi tới, đi lùi ít gây căng thẳng cho khớp hơn. Điều này rất tốt để tránh chấn thương, kiểm soát cơn đau khớp hoặc đối phó với bệnh viêm khớp. Đó là bài tập lý tưởng cho người bị chấn thương hoặc thoái hóa khớp, vì đi lùi thường ít sử dụng các cơ hoặc vùng khớp dễ bị thương hoặc thoái hóa (dây chằng, vùng khớp và sụn chêm) là những khu vực mà đi bộ thông thường dễ khiến đau trầm trọng hơn.

   Người lớn tuổi, bộ não cũng lão hóa theo thời gian. Các nhà khoa học cho thấy, đi lùi mang lại một số lợi ích cho não bao gồm cải thiện khả năng tập trung, nâng cao ý thức nhận thức…Theo nhà sinh lý học thể dục Tom Holland, chuyên gia dinh dưỡng thể thao của Mỹ, đi lùi có thể tăng cường khả năng của não bộ trong việc cảm nhận những gì không nhìn rõ, rất cần thiết cho người 50 tuổi trở lên vì thị lực lúc này đã bắt đầu suy giảm.

  Ngoài ra, cách đi bộ lùi cũng khiến não sử dụng các vùng liên quan đến việc đưa ra quyết định và giải quyết vấn đề. Theo một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên tạp chí khoa học Cognition, đi lùi có thể giúp cải thiện khả năng gợi lại ký ức.

        III. CÁCH ĐI LÙI AN TOÀN

    Chuyên gia vật lý trị liệu Kristyn Holc khuyến nghị, người mới bắt đầu cần lưu ý các điều sau:

  • Hãy bắt đầu trên con đường đi bộ hoặc khu vực đã quen thuộc.
  • Tốt hơn nên đi cùng một người hỗ trợ, họ sẽ làm đôi mắt giúp định hướng khi đi lùi.
  • Một cách khác là xen kẽ giữa đi tới và đi lùi. Ví dụ, 5 phút đi tới và 1 phút đi lùi. Bằng cách này, giúp người tập có cái nhìn khái quát về cảnh quan xung quanh khi chuyển sang đi lùi.

     Theo chuyên gia Holc, sau 4 tuần đi lùi mỗi lần 10 phút, 3 lần một tuần, người tập sẽ bắt đầu thấy được lợi ích.

    .Với người mới bắt đầu, nếu có bệnh cơ xương khớp hoặc lo ngại về sức khỏe, nên được bác sĩ tư vấn, hướng dẫn trước khi thử đi lùi.

   IV. THAM KHẢO

[1] Walking Backward Helps You Move Ahead with Joint Health

https://www.scientificamerican.com/article/walking-backward-can-improve-joints-arthritis-and-overall-health/

[2] Backward Walking Is the Best Workout You’re Not Doing

https://time.com/6975058/backward-walking-health-benefits/

[3] The Benefits of Walking Backward

https://www.atlantichealth.org/about-us/stay-connected/news/content-central/2024/the-benefits-of-walking-backward.html

[4] Chuyên gia tiết lộ cách đi bộ cực tốt cho người trên 50 tuổi

https://thanhnien.vn/chuyen-gia-tiet-lo-cach-di-bo-cuc-tot-cho-nguoi-tren-50-tuoi-185240722080722364.htm

[5] 5 Amazing Benefits of Backward Walking

https://www.goodnet.org/articles/5-amazing-benefits-backward-walking

                      TS.BS Trần Bá Thoại

      Ủy viên BCH Hội NỘI TIẾT VIỆT NAM