Trang chủ » BÀN LUẬN » CẨN TRỌNG KHI DÙNG VIÊN “AN CUNG NGƯU HOÀNG” !

CẨN TRỌNG KHI DÙNG VIÊN “AN CUNG NGƯU HOÀNG” !

I. LỜI MỞ
Ngày 5/5, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa cứu sống bệnh nhân Đ.T.H (nữ) bị sốc mất máu do rối loạn đông máu khi lạm dụng thuốc An cung ngưu hoàng.
Từ lâu An cung ngưu hoàng được người dân truyền miệng là “thần dược” chữa đột quỵ nên dự trữ sẵn phòng khi người thân bị tai biến mạch máu não, thậm chí uống thường xuyên ngừa tái phát. Tuy nhiên, đây là thuốc Đông y chứa độc chất có nhiều tác dụng phụ nguy hiểm, cần có chỉ định nghiêm túc của bác sĩ khi dùng.
Dưới đây là những thông tin khoa học về viên An cung ngưu hoàng
II, THÀNH PHẦN DƯỢC LIỆU
Theo Dược điển Trung Quốc 2010, thuốc An cung ngưu hoàng hoàn có thành phần công thức cho viên 3 g:
– Ngưu hoàng: 100 g
– Thủy ngưu giác: 200 g
– Xạ hương hoặc Xạ hương nhân tạo: 25 g
– Trân châu: 50 g
– Chu sa : 100 g
– Hùng hoàng : 100 g
– Hoàng liên: 100 g
– Hoàng cầm: 100 g
– Chi tử: 100 g
– Uất kim: 100 g
– Băng phiến: 25 g
– Mật ong tinh luyện vừa đủ.
III. CHỈ ĐỊNH, CHỐNG CHỈ ĐỊNH, THẬN TRỌNG, TƯƠNG TÁC THUỐC 
Theo Hướng dẫn sử dụng thuốc An cung ngưu hoàng hoàn của Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, An cung ngưu hoàng là các thuốc Đông y có thành phần gồm các vị dược liệu và phải được sử dụng, kê đơn của các thầy thuốc Đông y.
1. CHỈ ĐỊNH
Dùng cho các trường hợp sốt cao co giật, hôn mê, mê sảng; hôn mê do trúng phong (viêm não, viêm màng não, xuất huyết não thể bế chứng: có sốt cao, tăng huyết áp,…
2. CHỐNG CHỈ ĐỊNH
Tai biến mạch máu não, viêm não thể thoát chứng và thể chảy máu vào não thất của tai biến mạch máu não, người thể hàn, dương hư, tỳ vị hư hàn; phụ nữ có thai; người suy giảm chức năng gan, thận.
3. THẬN TRỌNG
Bệnh nhân có tình trạng dị ứng với bất cứ thành phần nào của thuốc
4. TƯƠNG TÁC THUỐC
Nếu đang sử dụng các loại thuốc tân dược, cần uống xa các lần uống thuốc tân dược để tránh khả năng có thể gây tương tác giữa các thuốc với nhau. Khi dùng thuốc nên có chế độ ăn uống hợp lý, tránh các thức ăn chua cay hoặc có nhiều chất béo vì có thể làm sinh nội nhiệt và nhiều đờm.
IV. CÁCH DÙNG, LIỀU LƯỢNG
1. CÁCH DÙNG
– Thuốc được dùng đường uống, cần phải dùng thuốc theo đơn, đúng chỉ định và dưới sự giám sát chặt chẽ của bác sĩ y học cổ truyền hoặc thầy thuốc Đông y:
– Người lớn: 1 viên hoàn, 1 lần mỗi ngày.
– Trẻ em dưới 3 tuổi: dùng 1/4 viên hoàn, 1 lần một ngày.
– Trẻ từ 4-6 tuổi: 1/2 viên hoàn, 1 lần một ngày.
2. LIỆU TRÌNH
Dùng 3 ngày liên tục, có thể đến 5 ngày. Nên nhai viên thuốc hoặc uống từng phần nhỏ.
Trong trường hợp bệnh nhân bị bất tỉnh do sốt cao, hôn mê, có thể dùng thuốc qua đường nuôi dưỡng bằng ống xông dạ dày.
V. NHỮNG ĐIỀU LƯU Ý
1. Tuyệt đối không tự ý uống An cung ngưu hoàng mà phải có chỉ định của bác sĩ y học cổ truyền. Dùng không đúng càng nguy hiểm hơn.
2. Trên thị trường hiện có nhiều loại An cung ngưu hoàng với chất lượng và nguồn gốc khác nhau như từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Triều Tiên…. Ngay ở Trung Quốc cũng có nhiều cơ sở sản xuất và chất lượng là không giống nhau.
3. Do thuốc nổi tiếng, giá trị lớn nên hàng giả, hàng kém chất lượng nhiều. Vì thế, người dân tránh mua hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc, và phải có nhãn phụ tiếng Việt.
VI. THAM KHẢO