Trang chủ » BÀN LUẬN » TIÊM TAN MỠ ĐỂ GIẢM CÂN, CHỮA BÉO PHÌ: LỢI ÍCH VÀ NGUY CƠ ?

TIÊM TAN MỠ ĐỂ GIẢM CÂN, CHỮA BÉO PHÌ: LỢI ÍCH VÀ NGUY CƠ ?

    I. LỜI MỞ

   Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, hiện tỷ lệ béo phì đã tăng gấp ba lần năm 1975 và còn tiếp tục tăng, kéo theo nhiều hệ lụy như bệnh đái tháo đường, tim mạch….Vì thế, giảm cân, chống béo là một nhu cầu hết sức chính đáng cho mọi người hiện nay.

   Ngoài những phương cách khoa học kinh điển không xâm lấn như điều chỉnh chế độ ăn, tăng cường vận động, một số cơ sở y tế, thẩm mỹ viện còn dùng thêm một số phương pháp “dao kéo” như đặt bóng, kẹp, cắt dạ dày …

   Tiêm tan mỡ, tiêm thon gọn, được nhiều cơ sở thẩm mỹ quảng cáo là phương pháp giảm cân nhanh chóng, hiệu quả và khá an toàn. Tuy nhiên, đã có nhiều ca biến chứng nghiêm trọng sau khi tiêm tan mỡ đã xẩy ra.

 II. TIÊM TAN MỠ LÀ GÌ ?

   Tiêm tan mỡ, fat-dissolving Injections, lipotropic injections, weight los shots, là phương pháp tiêm các  lipotropes, là những chất thúc đẩy quá trình loại bỏ chất béo khỏi gan và giảm sinh tổng hợp ra các chất béo. Một số phòng khám giảm cân tiếp thị rằng tiêm giảm mõ thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo. Do đó, kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên, con người sẽ giảm mỡ dễ dàng hơn..

    III. CÁC CHẤT TAN MỠ LIPOTROPE

  Một số chất tan mỡ, lipotropes, phổ biến được sử dụng gồm: vitamin B12, methionine, inositol, choline, peptides, deoxycholic acid, Saxenda (liraglutide), Wegovy (semaglutide), Ozempic,Rybelsus (semaglutide), Human chorionic gonadotropin (HCG), 

  Mỗi phòng khám, cơ sở thẩm mỹ  chọn loại thuốc tan mỡ cụ thể riêng, nên các thành phần thường khác nhau.

    IV. TÁC DỤNG PHỤ, KHÔNG MONG MUỐN

    Những rủi ro cụ thể của tiêm tan mỡ phụ thuộc vào các thành phần lipotrope được sử dụng.

    Với vitamin B12, B16…không có hại khi dùng liều lượng lớn, vì cơ thể bài tiết qua nước tiểu.

    Các thành phần khác, có thể dẫn đến các tác dụng phụ không mong muốn như: lo lắng, táo bón, tiêu chảy, khô miệng, mệt mỏi, tăng nhịp tim, mất ngủ, tê chân tay.

   Cần lưu ý, các tác dụng phụ do chương trình giảm cân tổng thể của mình gây ra khi tiêm tan mỡ được kết hợp với chế độ ăn kiêng cực ít calo như: rối loạn tiêu hóa, cơn đói, cáu gắt, bồn chồn,choáng váng

    V. NHỮNG ĐIỀU LƯU Ý 

    1. Đừng chỉ dựa vào tiêm tan mỡ để giảm cân

  . Cần nhớ rằng, tiêm tan mỡ có tác dụng tốt nhất khi kết hợp với chế độ ăn uống, tập thể dục và lối sống lành mạnh phù hợp. Đây là điều kiểm soát cân nặng lành mạnh vì có thể tăng cân trở lại sau khi ngừng tiêm.

     2. Tập trung vào mức tiêu hao calo.

   Thiếu hụt calo là yếu tố quan trọng nhất để giảm cân. Giảm ăn và tăng vận động thể lực để tăng lượng calo tiêu hao..

    3. Hãy xem xét khối lượng cơ bắp

   Giảm cân nhanh chóng đôi khi có thể dẫn đến mất cơ. Cần đảm bảo bổ sung protein qua ăn uống và tăng cường các bài tập rèn luyện sức đề kháng để duy trì cơ bắp săn chắc.

    4. Nói chuyện với bác sĩ

   Tiêm tan mỡ, giảm cân này có thể có rủi ro. Cần tham vấn với chuyên gia y tế để đảm bảo giảm cân an toàn.

   VI. ĐÔI ĐIỀU BÀN LUẬN

  Cho đến nay, kết hợp ăn uống lành mạnh hợp lý với tăng cường vận  động thể lực là phương pháp khoa học được cả thế giới khuyến cáo áp dụng.

  Tiêm tan mỡ chỉ là một cách hỗ trợ thêm, không chính thống, trong một số trường hợp và cần có chuyên gia kinh nghiệm ở các cơ sở y tế, thẩm mỹ có uy tín thực hiện.

  Xin trích vài ý kiến của các bác sĩ chuyên ngành sau:

     * TS.BS Trần Nguyên Ánh Tú, Trưởng khoa thẩm mỹ da Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết, không phải vùng nào trên cơ thể cũng tiêm tan mỡ được và khi thực hiện sai sẽ gây ra những biến chứng rất khó phục hồi  Tiêm tan mỡ liên quan đến chuỗi phản ứng viêm; nếu tiêm quá nhiều hoặc tiêm không đúng cách có thể dẫn đến hoại tử ở các vùng mô mỡ và xung quanh, nặng hơn có thể dẫn đến hiện tượng tái đi tái lại không dứt cho bệnh nhân [1]

.    * TS. BS Ngô Đức Hiệp Trưởng khoa bỏng, tạo hình Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, chất làm tan mỡ bệnh nhân tiêm vào người thường có thành phần chính là phosphatidylcholine (PCC), có tên thương mại là Lipostabil. Hiện nay một số cơ sở săn sóc sắc đẹp quảng cáo thuốc tan mỡ Lipostabil như một thần dược, nhưng các loại thuốc tan mỡ này chưa được Việt Nam cấp phép sử dụng.

     Sau khi tiêm vào các mô mỡ, Lipostabil  dần dần phá hủy những tế bào mỡ, biến tế bào mỡ thành dạng nhũ tương. Bên cạnh việc phá hủy tế bào mỡ, Lipostabil còn phá hủy luôn màng tế bào của các tổ chức mạch máu, thần kinh, nằm trong vùng ảnh hưởng của thuốc.[2]

   * ThS.BS Phạm Ngọc Huy  Khoa thẩm mỹ da Bệnh viện Da liễu TP.HCM cũng cho biết, thuốc tan mỡ thường có thành phần chính là phosphatidylcholine và deoxycholate, đây là hai thành phần được sử dụng nhiều nhất. Tuy nhiên, hiện tại Bộ Y tế chưa cấp phép bất kỳ hoạt chất nào trong tiêm giảm mỡ vì gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. [2]

  Tóm lại, ăn uống lành mạnh (healthy foods) đúng khoa học, điều chỉnh lối sống tốt (well living) là biện pháp giảm cân tốt nhất, không nên quá tin tưởng vào các quảng cáo, các thuốc tan mỡ, để tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.

   VI. THAM KHẢO

[1] Giảm cân bằng phương pháp tiêm tan mỡ?

https://tuoitre.vn/giam-can-bang-phuong-phap-tiem-tan-mo-20221120174244415.htm

[2] Tiêm tan mỡ để giảm béo, mỡ không hết còn gánh thêm tật

https://tuoitre.vn/tiem-tan-mo-de-giam-beo-mo-khong-het-con-ganh-them-tat-20240131112732586.htm

[3] What are lipotropic injections?

https://www.medicalnewstoday.com/articles/lipotropic-injections#what-are-they

[4] Which Injections Can Help Lose Weight?

https://healthnews.com/nutrition/weight-management/injections-for-weight-loss/

[5] Weight-loss shot may reduce obesity, overweight

https://www.medicalnewstoday.com/articles/weight-loss-shot-may-reduce-obesity-overweight

[6] Stomach Injections for Weight Loss: What Are My Options?

https://www.healthline.com/health/weight-loss-injection-in-stomach

[7] How Effective Are Fat-Dissolving Injections?

https://harleystreet-md.co.uk/blog/fat-dissolving-injections/

[8] Weight Loss Fraud: Don’t Be a Victim—”Dietary Supplements”

https://www.youtube.com/watch?v=Nrn4Dg_MIm8

[9] New Injection Is Believed To Melt Away Fat

   [10] NGUY HIỂM TIỀM ẨN KHI TIÊM TAN MỠ ĐỂ GIẢM BÉO

   [11] GIẢM CÂN BẰNG PHƯƠNG PHÁP TIÊM TAN MỠ

          TS.BS Trần Bá Thoại

    Ủy viên BCH Hội NỘI TIẾT VIỆT NAM